Cute Dog Bopping Head Welcome to blogger of Warunya Sridaoroek.

วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

Record 3
Monday 29 January 2018
Knowledge
          การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนบทเรียนจากสัปดาห์ที่แล้ว ในเรื่องที่ได้ทำการนำเสนอและอาจารย์ให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม สรุปได้ว่า
  • หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 มีสภาพที่พึงประสงค์ 12 ประการ และมีตัวบ่งชี้ของเด็กเราต้องศึกษาเพื่อนำไปออกแบบกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยในระดับอายุต่างๆ
  • การเรียนรู้ของเด็กนั้นคือการเล่นทำให้เด็กได้พัฒนาสมองและสติปัญญาผ่านการลงมือทำ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
  • กระบวนการเรียนรู้ได้มากจากประสบการณ์ เมื่อเกิดสถานการณ์ต่างๆ สมองจะรับรู้ จากนั้นจะแปลผลเป็นความเข้าใจ เช่น เด็กเล่นตุ๊กตาแมว เมื่อเจอแมวตัวจริงก็เข้าไปเล่น เมื่อเล่นแล้วโดนแมวกัด เมื่อผ่านไปเจอแมวอีกหากเด็กไปเข้าไปเล่นนั่นหมายความว่าเด็ก เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากรับรู้เป็นความเข้าใจ
  • การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการดำรงชีวิตให้อยู่รอด และพัฒนาตนเองไปในทางที่ดี
  • การสอนแบบโครงการ คือ การเรียนรู้ของเด็กในเรื่องที่เด็กสนใจ และมีประโยชน์กับเด็ก เพราะเด็กจะได้ค้นหาคำตอบในเรื่องที่สนใจด้วยตนเอง และมีความเข้าใจอย่างลุ่มลึก โดยมีครูเป็นผู้คอยอำนวยความสะดวก
กิจกรรมการเรียนการสอน
          อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน จากนั้นอาจารย์ได้แบ่งหัวข้อให้ศึกษา คือ หน่วยการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ประกอบไปด้วย
  • หน่วยตัวฉัน
  • หน่วยผีเสืื้อ
  • หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
  • หน่วยใต้ร่มเงาไม้
  • หน่วยบ้านแสนรัก
  • หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
กลุ่มที่ 1 หน่วยตัวฉัน
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : เพิ่มเพศ (เพศชาย,เพศหญิง) เพิ่มอวัยวะ (ภายนอก,ภายใน) ข้อควรระวัง และการดูแลร่างกาย เช่นการอาบน้ำ สระผม ตัดเล็บ

กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : ผีเสื้อเป็นสิ่งมีชีวิตควรสอนให้เด็กได้เห็นถึงความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต โดยการเพิ่ม การดำรงชีวิตของผีเสื้อ และเพิ่มประโยชน์ของผีเสื้อ (ต่อตนเอง สิ่งแวดล้อม เชิงพาณิชย์)

กลุ่มที่ 3 หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : ผลไม้เป็นสิ่งมีชีวิตให้เปลี่ยนหัวข้อจากการดูแลรักษาเป็นปัจจัยในการเจริญเติบโต

กลุ่มที่ 4 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : เพิ่มส่วนประกอบของต้นไม้ เช่น กิ่ง ก้าน ใบ ลำต้น  เปลี่ยนหัวข้อจากการดูแลรักษาเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิต และเพิ่มประโยชน์ในด้านต่างๆ คือ ประโยชน์ของตัวมันเอง ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม และประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

กลุ่มที่ 5 บ้านแสนรัก
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : ปรับประเภทของบ้านให้ชัดเจนกว่านี้ เช่น แบ่งโดยใช้แหล่งที่อยู่ (บ้านบนบก บ้านในน้ำ เป็นต้น)

กลุ่มที่ 6 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : เพิ่มอาหารหลัก 5 หมู่ 
Skills
       - ทักษะสรุปข้อมูล
       - ทักษะการฟัง
       - ทักษะการคิด
       - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

Technique teaching
       - การบรรยายความรู้
       - การถามตอบเพื่อกระตุ้น
       - การทำกิจกรรมกลุ่ม

Adoption
       - สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนไปใช้ได้ เช่น การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ ว่าในหนึ่งหน่วยนี้เด็กๆ ควรที่จะเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง และยังได้ข้อแนะนำจากอาจารย์เพิ่มเติมทำให้เรามองเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น สามารถนำหน่วยต่างๆ เหล่านี้ไปใช้ในการเขียนแผนการสอนได้

Assessment
       ประเมินตนเอง 
              - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังอาจารย์
       ประเมินเพื่อนร่วมชั้น 
              - เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา ช่วยกันตอบคำถามและตั้งใจเรียน 
       ประเมินอาจารย์ผู้สอน 
              - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการถามตอบกับนักศึกษาอยู่ตลอด และแนะนำดีมาก
**คำศัพท์**
Teamwork แปลว่า   การทำงานเป็นทีม
Behavior แปลว่า   พฤติกรรม
Useful แปลว่า   มีประโยชน์
organ แปลว่า   อวัยวะ
livelihood      แปลว่า   การดำรงชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 14 Monday 30  April  2018 Knowledge               การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันพฤหัสบ...