Record 3
Monday 29 January 2018
Knowledge
การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนบทเรียนจากสัปดาห์ที่แล้ว ในเรื่องที่ได้ทำการนำเสนอและอาจารย์ให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม สรุปได้ว่า
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 มีสภาพที่พึงประสงค์ 12 ประการ และมีตัวบ่งชี้ของเด็กเราต้องศึกษาเพื่อนำไปออกแบบกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยในระดับอายุต่างๆ
- การเรียนรู้ของเด็กนั้นคือการเล่นทำให้เด็กได้พัฒนาสมองและสติปัญญาผ่านการลงมือทำ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- กระบวนการเรียนรู้ได้มากจากประสบการณ์ เมื่อเกิดสถานการณ์ต่างๆ สมองจะรับรู้ จากนั้นจะแปลผลเป็นความเข้าใจ เช่น เด็กเล่นตุ๊กตาแมว เมื่อเจอแมวตัวจริงก็เข้าไปเล่น เมื่อเล่นแล้วโดนแมวกัด เมื่อผ่านไปเจอแมวอีกหากเด็กไปเข้าไปเล่นนั่นหมายความว่าเด็ก เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากรับรู้เป็นความเข้าใจ
- การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการดำรงชีวิตให้อยู่รอด และพัฒนาตนเองไปในทางที่ดี
- การสอนแบบโครงการ คือ การเรียนรู้ของเด็กในเรื่องที่เด็กสนใจ และมีประโยชน์กับเด็ก เพราะเด็กจะได้ค้นหาคำตอบในเรื่องที่สนใจด้วยตนเอง และมีความเข้าใจอย่างลุ่มลึก โดยมีครูเป็นผู้คอยอำนวยความสะดวก
กิจกรรมการเรียนการสอน
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน จากนั้นอาจารย์ได้แบ่งหัวข้อให้ศึกษา คือ หน่วยการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ประกอบไปด้วย
- หน่วยตัวฉัน
- หน่วยผีเสืื้อ
- หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
- หน่วยใต้ร่มเงาไม้
- หน่วยบ้านแสนรัก
- หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
กลุ่มที่ 1 หน่วยตัวฉัน
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : เพิ่มเพศ (เพศชาย,เพศหญิง) เพิ่มอวัยวะ (ภายนอก,ภายใน) ข้อควรระวัง และการดูแลร่างกาย เช่นการอาบน้ำ สระผม ตัดเล็บ
กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : ผีเสื้อเป็นสิ่งมีชีวิตควรสอนให้เด็กได้เห็นถึงความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต โดยการเพิ่ม การดำรงชีวิตของผีเสื้อ และเพิ่มประโยชน์ของผีเสื้อ (ต่อตนเอง สิ่งแวดล้อม เชิงพาณิชย์)
กลุ่มที่ 3 หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : ผลไม้เป็นสิ่งมีชีวิตให้เปลี่ยนหัวข้อจากการดูแลรักษาเป็นปัจจัยในการเจริญเติบโต
กลุ่มที่ 4 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : เพิ่มส่วนประกอบของต้นไม้ เช่น กิ่ง ก้าน ใบ ลำต้น เปลี่ยนหัวข้อจากการดูแลรักษาเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิต และเพิ่มประโยชน์ในด้านต่างๆ คือ ประโยชน์ของตัวมันเอง ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม และประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
กลุ่มที่ 5 บ้านแสนรัก
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : ปรับประเภทของบ้านให้ชัดเจนกว่านี้ เช่น แบ่งโดยใช้แหล่งที่อยู่ (บ้านบนบก บ้านในน้ำ เป็นต้น)
กลุ่มที่ 6 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
ข้อแนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์ : เพิ่มอาหารหลัก 5 หมู่
Skills
- ทักษะสรุปข้อมูล
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิด
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
Technique teaching
- การบรรยายความรู้
- การถามตอบเพื่อกระตุ้น
- การทำกิจกรรมกลุ่ม
Adoption
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนไปใช้ได้ เช่น การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ ว่าในหนึ่งหน่วยนี้เด็กๆ ควรที่จะเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง และยังได้ข้อแนะนำจากอาจารย์เพิ่มเติมทำให้เรามองเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น สามารถนำหน่วยต่างๆ เหล่านี้ไปใช้ในการเขียนแผนการสอนได้
Assessment
ประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
- เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา ช่วยกันตอบคำถามและตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการถามตอบกับนักศึกษาอยู่ตลอด และแนะนำดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น