วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record 8
Monday 5 March 2018
Knowledge
          การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการทบทวนบทเรียนที่ได้เรียนมาทั้งหมด รวมไปถึงการสอดแทรกเนื้อหาความรู้รอบตัวเล็กๆ น้อยๆ ให้กับนักศึกษาด้วย คือ
  • สาระที่ควรเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

           (1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและ ทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
           (2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก   เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน 
           (3) ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล  กลางวัน  กลางคืน  ฯลฯ
                (4) สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
  • เมื่อเราทราบถึงสาระที่เด็กปฐมวัยควรรู้ (What to know) แล้วก็นำไปแตกแขนงออกในรูปแบบ Mind map เพื่อความเข้าใจง่าย ซึ่งเมื่อเราจะสอนอะไรเด็กควรจะดูบริบทของโรงเรียนด้วย และต้องสอดคล้องกับความต้องการของเด็ก
  • ประสบการณ์สำคัญ เมื่อทราบถึงสาระที่ควรรู้ของเด็กปฐมวัยแล้ว ก็มาดูกันว่าเด็กปฐมวัยสามารถทำอะไรได้บ้าง (What to do) โดยยึดจากประสบการณ์สำคัญของเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
  • กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม การส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยนั้นควรส่งเสริมให้ครบทั้ง 4 ด้านอย่างเป็นองค์รวม และต้องบูรณาการสิ่งต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัยของเด็กลงไปด้วย โดยเด็กจะเรียนรู้ในสิ่งที่เด็กสนใจผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น และกายสัมผัส ซึ่งครูจะต้องส่งเสริมเด็กผ่านการจัดประสบการณ์สำคัญทั้ง 6 กิจกรรมดังนี้
โดยในวันนี้อาจารย์ได้เน้นการสอนในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะพัฒนาเด็กด้านร่างกายได้ดีมาก และยังบูรณาการอย่างองค์รวม โดยกิจกรรมเคลื่อนไหวมีดังนี้
  • เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
  • เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
  • เคลื่อนไหวประกอบเพลง
  • เคลื่อนไหวตามจินตนาการ
  • เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
  • เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
ซึ่งการเคลื่อนไหวก็จะมีทั้ง การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ทั้งมีอุปกรณ์ และไม่มีอุปกรณ์ โดยการเคลื่อนไหวนั้นควรเตรียมความพร้อมของเด็กด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐานก่อน แล้วจึงเข้าการเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา ซึ่งวัตถุประสงค์ของการเคลื่อนไหว คือ ให้เด็กสามารถฟังและปฎิบัติตามคำสั่งได้



Skills
       - ทักษะการฟัง
       - ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
       - ทักษะการทำงานเป็นทีม

Technique teaching
       - กิจกรรมกลุ่ม
       - การบรรยาย 
       - การกระตุ้นด้วยการถามคำถาม

Adoption
       - สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนไปใช้ได้ โดยได้จากการศึกษาสาระการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ทำให้เราสามารถนำไปจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง พร้อมกับเทคนิคการสอนเด็กปฐมวัยเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเก็บรายละเอียดที่เด็กควรรู้

Assessment
       ประเมินตนเอง 
              - ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย
       ประเมินเพื่อนร่วมชั้น 
              - เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน
       ประเมินอาจารย์ผู้สอน 
              - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการถามตอบกับนักศึกษาอยู่ตลอด และให้คำแนะนำกับนักศึกษา

**คำศัพท์**
movement         แปลว่า    การเคลื่อนไหว
experience แปลว่า ประสบการณ์
command          แปลว่า     คำสั่ง
imagination       แปลว่า     จินตนาการ
describe            แปลว่า     บรรยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น