วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Record 6
Tuesday 20 February 2018
(postpone the date)
Knowledge

           เริ่มต้นการเรียนด้วยการแบ่งกลุ่มเพื่อระดมความคิดในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนอื่นต้องศึกษาสาระการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยก่อน ซึ่งต้องยึดตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

สาระที่ควรเรียนรู้ 
           สาระในส่วนนี้กำหนดเฉพาะหัวข้อไม่มีรายละเอียดทั้งนี้ เพื่อประสงค์จะให้ผู้สอนสามารถกำหนดรายละเอียดขึ้นเองให้สอดคล้องกับวัย ความต้องการ ความสนใจของเด็ก อาจยืดหยุ่นเนื้อหาได้โดยคำนึงถึงประสบการณ์  และสิ่งแวดล้อมในชีวิตจริงของเด็ก ผู้สอนสามารถนำสาระที่ควรเรียนรู้มาบูรณาการ จัดประสบการณ์ต่างๆให้ง่ายต่อการ เรียนรู้  ทั้งนี้มิได้ประสงค์ให้เด็กท่องจำเนื้อหา แต่ต้องการให้เด็กเกิดแนวคิดหลังจากนำ สาระการเรียนรู้นั้นๆมาจัดประสบการณ์ให้เด็กเพื่อให้บรรลุจุดหมายที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ สาระที่ควรเรียนรู้ยังใช้เป็นแนวทางช่วยผู้สอนกำหนดรายละเอียดและความยากง่ายของเนื้อหาให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก สาระที่ควรเรียนรู้ประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก  ดังนี้
           (1) เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและ ทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี
           (2) เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก   เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน 
           (3) ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล  กลางวัน  กลางคืน  ฯลฯ
                (4) สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
ซึ่งสาระการเรียนรู้ของเด็กที่เด็กควรได้รับการเรียนรู้นั้นมีอยู่ 6 สาระ คือ
  • วิทยาศาสตร์
  • คณิตศาสตร์
  • ภาษา
  • ศิลปะ
  • สุขศึกษาและพลศึกษา
  • สังคม
           ก่อนที่จะคิดแผนการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยนั้นเราต้องศึกษากรอบมาตรฐานการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในแต่ละวิชาก่อน เพื่อให้เรารู้ว่าในแต่ละสาระนั้นเด็กควรได้รับการพัฒนาเรื่องใดบ้าง ซึ่งในแต่ละสาระนั้นก็จะส่งเสริมพัฒนนาการของเด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวม เช่น สาระวิชาวิทยาศาสตร์ เด็กก็จะได้รับการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เป็นต้น 

มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สาระที่ 1 : สิ่งมิชีวีตกับกระบวนการดำรงชีวีต
       มาตรฐาน ว 1.1 : เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวีตความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหนาที่ของระบบตต่างๆ ของสิ่งมีชีวีตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเอง และดูแลสิ่งมีชีวีต
       มาตรฐาน ว 1.2 : เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวิฒนาการของสิ่งมีชีวีติ ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลต่อมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2 : ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
       มาตรฐาน ว 2.1 : เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต ความสมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวีตต่างๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
       มาตรฐาน ว 2.2 : เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
สาระที่ 3 : สารและสมบัติของสาร
       มาตรฐาน ว 3.1 : เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้าง และแรงยึดเหนึยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
       มาตรฐาน ว 3.2 : เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยาเคมี มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 4 : แรงและการเคลื่อนที่
       มาตรฐาน ว 4.1 : เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วงและแรงนวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
        มาตรฐาน ว 4.2 : เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 5 : พลังงาน
       มาตรฐาน ว 5.1 : เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 6 : กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
      มาตรฐาน ว 6.1 : เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7 : ดาราศาสตร์และอวกาศ
        มาตรฐาน ว 7.1 : เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะและกาแลกซี่ ปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
       มาตรฐาน ว 7.2 : เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยี อวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศ และทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีศีลธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8 : ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
       มาตรฐาน ว 8.1 : ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และจิตวิทยาศาสตร์ ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ มีรูปแบบทที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมและสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
       มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
       มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร  เงิน  และเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
       มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง  ทิศทาง  และระยะทาง
       มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก  จำแนกรูปเรขาคณิต  และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
       มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
       มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม  และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 
      ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  ได้แก่  การแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

           เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาสาระการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยและสาระวิชต่างๆแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มระดมความคิดว่าหน่วยการเรียนรู้ของแต่ละกลุ่มนั้นเป็นสาระการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในเรื่องใด และทำ mind map ของแต่ละการเรียนรู้ของเด็ก

หน่วย ใต้ร่มเงาไม้

หน่วย อาหารดีมีประโยชน์
 
หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ
หน่วย ตัวฉัน
 
หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5
หน่วย บ้านแสนรัก


Skills
       - ทักษะสรุปข้อมูล
       - ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
       - ทักษะการทำงานเป็นทีม

Technique teaching
       - กิจกรรมกลุ่ม
       - การบรรยาย 
       - การกระตุ้นด้วยการถามคำถาม

Adoption
       - สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนไปใช้ได้ โดยได้จากการศึกษาสาระการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ทำให้เราสามารถนำไปจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง

Assessment
       ประเมินตนเอง 
              - ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา 
       ประเมินเพื่อนร่วมชั้น 
              - เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน
       ประเมินอาจารย์ผู้สอน 
              - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการถามตอบกับนักศึกษาอยู่ตลอด

**คำศัพท์**
Learning                       แปลว่า    การเรียนรู้
Natural resources แปลว่า ทรัพยากรธรรมชาติ
Movement                   แปลว่า     การเคลื่อนที่
energy                         แปลว่า     พลังงาน
Number                       แปลว่า     จำนวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น