Cute Dog Bopping Head Welcome to blogger of Warunya Sridaoroek.

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record 9
Monday 12 March 2018
Knowledge
           การเรียนการสอนในวันนี้เป็นกิจกรรมการทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในวันจันทร์ของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
  • กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบตามคำสั่ง โดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐานด้วยการเดินก้าวตามจำนวนครั้งที่ครูเคาะ และกิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา ถ้าครูพูดว่า "เนื้อสัตว์" ให้เด็กๆ ปรบมือ 2 ครั้ง ถ้าครูพูดว่า "นม" ให้เด็กๆ กระโดด 3 ครั้ง ถ้าครูพูดว่า "ผลไม้" ให้เด็กๆ นั่งลง
  • คำแนะนำของอาจารย์ กิจกรรมเคลื่อนไหวแบบพื้นฐานต้องพูดให้ชัดเจน ถ้าเป็นเด็กเล็กๆ เมื่อสร้างข้อตกลงแล้วให้ครูสั่งแล้วเด็กทำตามให้ได้ก่อนจะสั่งคำสั่งต่อไป
กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
  • สาระ : ผีเสื้อมีหลายชนิด
  • กิจกรรมพื้นฐาน หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
  • กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ครูให้เด็กๆ ทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆครูสั่งให้เด็กๆ จับกลุ่มตามจำนวนที่ครูบอก
  • กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ เด็กๆ นอนราบ ผ่อนคลาย

กลุ่มที่ 3 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
  • สาระ : ต้นไม้มีหลายชนิด ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี
  • กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดไปตามจังหวะการเคาะ
  • กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1 2 3 และ 4 ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 1 ถ้าครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 2 ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 3 ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 4 ครูเพิ่มการเลียนแบบท่าทางสัตว์ต่างๆเข้าไป เช่น แปลงร่างเป็นกระต่ายไปที่ต้นมะม่วง
  • กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  • คำแนะนำของอาจารย์ : การกระโดดไม่เหมาะกับการใช้จังหวะช้า และการสอนวันจันทร์ควรเป็นเรื่องที่เด็กได้รู้จักต้นไม้ชนิดต่างๆ ก่อน


กลุ่มที่ 4 หน่วยตัวฉัน
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
  • สาระ : ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย
  • กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
  • กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ คลินิคตา คลินิคหู คลินิกจมูก คลินิคปาก ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมคลินิคตา ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆ เดินไปที่คลินิคหู ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคจมูก ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆ เดินไปที่คลินิคปาก
  • กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  • คำแนะนำของอาจารย์  : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเหมาะสม


กลุ่มที่ 5 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
  • สาระ : ตา หู จมูก ลิ้น เป็นอวัยวะที่รับประสาทสัมผัส
  • กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
  • กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ ร้านแว่นตา ร้านลำโพง ร้านน้ำหอม ร้านอาหาร ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมร้านแว่นตา ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆ เดินไปที่ร้านลำโพง ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆ เดินไปที่ร้านน้ำหอม ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆ เดินไปที่ร้านอาหาร
  • กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  • คำแนะนำของอาจารย์ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเหมาะสม


กลุ่มที่ 6 หน่วยผลไม้
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม)
  • สาระ : ผลไม้มีหลายชนิด ได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม
  • กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆกระโดดเร็ว เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
  • กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม ครูให้เด็กจับกลุ่ม 5 คนแล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก ครูร้องเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ให้เด็กๆฟัง พร้อมใส่ท่าทางประกอบ ให้เด็กแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดท่าเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ของกลุ่มตัวเอง แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องเเละเต้นเพลงที่ด้านหน้า
  • กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ ต่อแถวกัน บีบนวดกล้ามเนื้อ
  • คำแนะนำของอาจารย์ : ครูควรใช้ 20 นาทีให้คุ้มค่า และควรจัดวางตำแหน่งการทำกิจกรรมให้เหมาะสม


กลุ่มที่ 7 หน่วยบ้าน
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
  • สาระ : บ้านมีหลายชนิด แต่ละชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน
  • กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว ตกลงจังหวะการเคาะ คือ เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าไปตามจังหวะการเคาะ เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าช้าๆ เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
  • กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1 2 3 และ 4 ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบ้านไม้ ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 2 ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 3 ถ้าครูพูดว่าบ้านฟาง ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 4
  • กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  • คำแนะนำของอาจารย์ : การกำหนดมุมควรให้เนื้อหามีความสัมพันธ์กัน 

เพลง
  • สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า ตอนไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่า ยืนตรง
  • เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน อย่ามัวเชือนแช เดินตามเพื่อนให้ทัน ระวังเดินชนกัน เข้าแถวพลันว่องไว

แผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหว
    Skills
           - ทักษะการฟัง
           - ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
           - ทักษะการทดลองสอน
           - ทักษะการทำงานเป็นทีม

    Technique teaching
           - กิจกรรมกลุ่ม
           - การปฎิบัติจริง

    Adoption
           - ได้รู้จักการเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย รวมถึงการทดลองสอนของเพื่อนๆ ทำให้เรามองภาพออกว่าเวลาสอนจริงควรจะเป็นในลักษณะใด ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น

    Assessment
            ประเมินตนเอง 
                  - ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
            ประเมินเพื่อนร่วมชั้น 
                  - เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจเรียน
            ประเมินอาจารย์ผู้สอน 
                  - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีคำแนะนำดีๆ ให้กับนักศึกษา

    **คำศัพท์**
    the basic        แปลว่า     พื้นฐาน
    agreement แปลว่า ข้อตกลง
    content           แปลว่า     เนื้อหา
    suggestion     แปลว่า     คำแนะนำ
    muscle           แปลว่า     กล้ามเนื้อ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    Record 14 Monday 30  April  2018 Knowledge               การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันพฤหัสบ...