Knowledge
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันพุธต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา และต่อด้วยการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันพฤหัสบดี
กลุ่มที่ 6 หน่วย ผลไม้
วัตถุประสงค์
1. บอกประโยชน์ของผลไม้ได้
2. สนทนากับครูและเพื่อนๆได้
3. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
4. ฝึกทักษะกระบวนการคิด
สาระที่ควรเรียนรู้
ประโยชน์ของผลไม้
1. เป็นอาหารให้กับคนและสัตว์
2. มีวิตามิน ช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกาย และมีใยอาหาร ช่วยในระบบขับถ่าย
3.เราจะถนอมอาหารไว้กินนานด้วยวิธี การอบแห้ง ตาก
4. สร้างอาชีพและสร้างรายได้ เช่น ขายผลไม้ ชาวสวน และนำไปแปรรูปเพื่อส่งออก
ประสบการณ์สำคัญ
1. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
2. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
3. การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ ความต้องการของตนเองและผู้อื่น
4. การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์
ขั้นสอน
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานโดยใช้คำถาม ดังนี้
- ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง
- เด็กๆรู้จักผลไม้ชนิดไหนอีกบ้าง
- ในนิทานผลไม้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
- นอกใจนิทานเด็กๆคิดว่าผลไม้มีประโยชน์อะไรบ้าง
- ในนิทานมีการถนอมผลไม้อย่างไรบ้าง
- นอกจากในนิทานเด็กๆมีวิธีถนอมผลไม้ด้วยวิธีใดบ้าง
3. ครูถามความรู้เดิมเด็กเกี่ยวกับประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
4. ครูเขียนลง Mind Mapping ประโยชน์ผลไม้และวิธีถนอมอาหาร
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้ ครูให้ตัวแทนเด็กออกมาจับคู่ประโยชน์ผลไม้
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. นิทาน เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์
2. Mind Mapping ประโยชน์ผลไม้
3. Mind Mapping วิธีถนอมอาหาร
การประเมิน
สังเกตจาก
1 .การบอกประโยชน์ของผลไม้
2. การสนทนากับครูและเพื่อนๆ
3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
4. การทักษะกระบวนการคิดในการตอบคำถาม
การบูรณาการ
- คณิตศาสตร์
- สุขศึกษา
- ภาษา
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ เพิ่มการถามเด็กว่าจากแผนผังมีผลไม้อะไรที่เด็กๆ อยากทำผลไม้ เพื่อเป็นการเลือกทำในวันต่อไป เวลาถามเด็กเกี่ยวกับในเรื่องที่เกี่ยวกับนิทานให้ถามในเนื้อเรื่องนิทานก่อนแล้วจึงถามประสบการณ์เดิมเพื่อให้เด็กได้คิดไปทีละส่วน ในเกมอาจจะมีตัวเลือกให้เด็กได้เลือกเพื่อเป็นตัวลวงให้เด็กได้คิดมากกว่านี้
กลุ่มที่ 7 หน่วยตัวฉัน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง “ฉันรักร่างกายของฉัน”
2. ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับเพลง การทำความสะอาดร่างกายมีอะไรบ้าง
ขั้นสอน
3. ครูใช้คำถามและบันทึก “เด็กๆคิดว่าเราจะดูแลรักษาร่างกายของเราได้ด้วยวิธีใดบ้าง” เป็นต้น
4. ครูสอนขั้นตอนการล้างมือ 9 วิธี และให้เด็กๆทำตาม
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันทบทวนความรู้เรื่องการดูแลร่างกายของเรา
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ขณะที่ครูพูด ครูสาธิตด้วย แล้วให้เด็กปฏิบัติิตาม ไม่ควรใช้กระดาษสีสะท้อนแสง ในขณะที่ครูนำเด็กๆ ทำแต่ละขั้นตอนในการล้างมืออาจมีการนับแล้วสลับข้าง
กลุ่มที่ 1 หน่วย สัมผัสทั้ง 5
วันพฤหัสบดี (หน้าที่ของอวัยวะ หู)
วัตถุประสงค์
1. เด็กสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
2. เด็กเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
3. เด็กบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้
สาระที่ควรเรียนรู้
แหล่งกำเนิดเสียง
- ธรรมชาติ
- มนุษย์สร้างขึ้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1. การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2. การแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
ด้านสังคม
3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4. การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง “ ตาดูหูฟัง ”
2. ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้ยิน
ขั้นสอน
3. ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนี้ ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
4. ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ ดังนี้ ร้องเพลง ดนตรี เสียงพูด แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
5. ครูให้เด็กๆแยกเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์
ขั้นสรุป
6. ครูสนทนาร่วมกันกับเด็กเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงว่ามีอะไรบ้าง เสียงที่เรียนไปมีเสียงอะไรบ้างและนอกเหนือจากที่เรียนไปมีเสียงอะไรอีกบ้าง
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- ชาร์จเพลง
- เสียงต่างๆ
- ตารางบันทึกผล
- ตารางแยกแหล่งกำเนิดเสียง
การประเมิน
สังเกตจาก
1. เด็กสามารถสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
2. เด็กสามารถเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
3. เด็กสามารถบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้
การบูรณาการ
- วิทยาศาสตร์
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ เวลาเขียนแผนควรเรียงลำดับสิ่งที่อยากให้เด็กรู้ขึ้นก่อน สาระที่คสรรู้ต้องเขียนให้ละเอียด (หูเป็นอวัยวะที่เราใช้ฟังเสียงต่างๆ) ควรใช้รูปภาพเพื่อกระตุ้นความสนใจเด็ก ถ้ามีแต่ตัวหนังสือเด็กจะไม่สนใจเท่าที่ควร และเมื่อมีการจัดหมวดหมู่ ให้จัดหมวดหมู่โดยใช้ 1 เกณฑ์ก่อนแล้วค่อยไปหมวดต่อไป
กลุ่มที่ 2 หน่วย ใต้ร่มเงาไม้
วันพฤหัสบดี (ประโยชน์ของต้นไม้)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
2. เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
3. เด็กตอบคำถามได้
สาระที่ควรเรียนรู้
ต้นไม้มีประโยชน์หลายด้านทั้งต่อตนเอง ต่อโลก และในเชิงพาณิชย์ ได้แก่ ไม้แปรรูป เป็นต้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
ด้านอารมณ์และจิตใจ
- การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
- การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูแจกจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กออกมาต่อให้สมบูรณ์ที่กระดานหน้าห้อง
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับจิ๊กซอว์รูปโต๊ะ “เด็กๆทราบไหมว่าโต๊ะเก้าอี้ทำมาจากอะไร”
ขั้นสอน
3. ครูบอกประโยชน์ของต้นไม้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ประโยชน์ต่อตนเอง ประโยชน์ต่อโลกประโยชน์ เชิงพาณิชย์
4. ครูให้เด็กออกมาเลือกรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้เด็กๆช่วยกันดูว่ารูปภาพที่เด็กๆเลือกมาเป็นประโยชน์ในด้านไหนแล้วนำมาติดลงในตาราง
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นไม้ “ครูถามเด็กๆว่าต้นไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง”
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- จิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้
- แผ่นบันทึกประโยชน์ของต้นไม้
การประเมิน
สังเกตจาก
1. เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
2. การตอบคำถามการแลกเปลี่ยนความคิดของเด็ก
3. การสนทนาถามเด็ก
การบูรณาการ
- ภาษา
- วิทยาศาสตร์
- คณิตศาสตร์
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ควรมีสื่อที่เป็นรูปภาพมาให้เด็กดู เพราะเด็กเรียนรู้จากรูปภาพ ควรมีการถามตอบเพื่อกระตุ้นความสนเด็ก การสอนเด็กไม่ต้องมีเนื้อหาเยอะ ค่อยๆ สอน จากขั้นนำต้องเชื่อมโยงการสอนในขั้นสอน โดยการสอนประสบการณ์เดิม
กลุ่มที่ 3 หน่วยตัวฉัน
วันพฤหัสบดี (การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี)
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็ก นำมาต่อเติมให้เป็นภาพที่สมบูรณ์
2. ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับภาพ
ขั้นสอน
3. ครูให้เด็กออกมาสังเกตภาพแล้วติดใน Mind mapping เรื่องการปฏิิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี
ขั้นสรุป
4. ครูและเด็กร่วมกันทบทวนความรู้เรื่องการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ภาพในขั้นนำต้องพูดเพื่อเชื่อมโยงการสอน การถามประสบการณ์เดิมต้องพูดก่อนการสรุป ควรมีการอธิบายภาพที่เด็กเลือกติด และเพิ่มภาพใหญ่เพื่อให้ประสบการณ์กับเด็กก่อน แล้วค่อยให้เด็กเลือกภาพเล็กมาติดเพื่อเป็นการสรุปความเข้าใจของเด็ก
กลุ่มที่ 4 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
วันพฤหัสบดี (ประโยชน์ของอาหาร)
วัตถุประสงค์
1. เด็กบอกวัตถุดิบในการทำหมูสร่งได้
2. เด็กบอกขั้นตอนการทำหมูสร่งได้
3. เด็กบอกรสชาติของหมูสร่งได้
สาระที่ควรเรียนรู้
วัตถุดิบ ขั้นตอนในการทำและรสชาติหมูสร่ง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์และจิตใจ
- การร้องเพลง
ด้านสังคม
- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
- ครูและเด็ก ๆ ร่วมกันทำกิจกรรมเปิดภาพปริศนา
ขั้นสอน
- ครูและเด็ก ๆ สนทนาเกี่ยวกับหมูสร่ง เช่น
“เด็กๆรู้จักหมูสร่งไหมคะ”
“เด็กๆเคยรับประทานหมูสร่งไหมคะ” เป็นต้น
- ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านวัตถุดิบ อุปกรณ์และวิธีการทำหมูสร่ง
- ครูสาธิตวิธีการทำหมูสร่ง
- ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม4กลุ่ม ครูขอตัวแทนออกมารับวัตถุดิบ อุปกรณ์
- สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันทำหมูสร่ง
- ครูขอตัวแทนของแต่ละกลุ่ม 1 คนออกมานำเสนอหมูสร่ง
ขั้นสรุป
- ครูตั้งคำถามว่า
“วัตถุดิบในการทำหมูสร่งมีอะไรบ้าง?”
“หมูสร่งมีขั้นตอนในการทำอย่างไร?”
“รสชาติเป็นอย่างไร?”
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
- แผ่นชาร์ทวัตถุดิบและวัตถุดิบจริงในการทำหมูสร่ง
- แผ่นชาร์ทอุปกรณ์และอุปกรณ์จริงในการทำหมูสร่ง
- แผ่นชาร์ทขั้นตอนการทำหมูสร่ง
การประเมิน
สังเกตจากการทำกิจกรรมของเด็ก
1. เด็กสามารถบอกวัตถุดิบในการทำหมูโสร่งได้
2. เด็กสามารถบอกขั้นตอนการทำหมูโสร่งได้
3. เด็กบอกรสชาติของหมูโสร่งได้
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ วิธีการจัดกลุ่ม มี 2 วิธี ได้แก่
- วิธีที่ 1 ครูเตรียมอุปกรณ์วางไว้ครบแล้วทั้ง 3 ฐาน
- วิธีที่ 2 ครูจัดเป็นฐานกิจกรรม ฐาน1 วาดภาพ ขั้นตอนการทำ ฐาน2 ปั้นหมู ฐาน3 พันเส้นหมี่ ฐาน4 นำไปให้ครูทอด ครูควรเขียนอัตราส่วนของวัตถุดิบให้เห็นด้วย เพิ่มเติมการบูรณาการคณิตศาสตร์ลงไปในขั้นตอนการสอนวัตถุดิบ เช่น หมู 1 ช้อน เส้นหมี่ซั่ว 3 เส้น เป็นต้น และให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลง
- วิธีที่ 1 ครูเตรียมอุปกรณ์วางไว้ครบแล้วทั้ง 3 ฐาน
- วิธีที่ 2 ครูจัดเป็นฐานกิจกรรม ฐาน1 วาดภาพ ขั้นตอนการทำ ฐาน2 ปั้นหมู ฐาน3 พันเส้นหมี่ ฐาน4 นำไปให้ครูทอด ครูควรเขียนอัตราส่วนของวัตถุดิบให้เห็นด้วย เพิ่มเติมการบูรณาการคณิตศาสตร์ลงไปในขั้นตอนการสอนวัตถุดิบ เช่น หมู 1 ช้อน เส้นหมี่ซั่ว 3 เส้น เป็นต้น และให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลง
Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิดเชื่อมโยง
- ทักษะการทำงานกลุ่ม
- ทักษะการต่อยอด
- ทักษะการร้องเพลง
Technique teaching
- การสาธิต
- การให้คำแนะนำ
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติจริง
Adoption
ได้รับความรู้ในเรื่องของการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยในหน่วยต่างๆ จากการลงมือปฏิบัติจริงจากเพื่อน และให้เราได้มีความร่วมมือด้วย นอกจากนี้ยังได้รับเทคนิคการสอนเล็กๆ น้อยๆ ในการสอนเพิ่มเติมอีกด้วย ทำให้สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยในการสอนได้จริง
Assessment
ประเมินตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย มีการตอบคำถาม ให้ความร่วมมือกับเพื่อนและตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
- เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยกันตอบคำถามและตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
**คำศัพท์**
benefit แปลว่า ประโยชน์conclude แปลว่า สรุป
experience แปลว่า ประสบการณ์
integration แปลว่า บูรณาการ
Sound generator แปลว่า กำเนิดเสียง