Cute Dog Bopping Head Welcome to blogger of Warunya Sridaoroek.

วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561

Record 13
Tuesday 3 April 2018

Knowledge
             การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันพุธต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา และต่อด้วยการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันพฤหัสบดี

กลุ่มที่ 6 หน่วย ผลไม้
วันพุธ (ประโยชน์ของผลไม้)
วัตถุประสงค์
     1. บอกประโยชน์ของผลไม้ได้
     2. สนทนากับครูและเพื่อนๆได้
     3. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
     4. ฝึกทักษะกระบวนการคิด   
สาระที่ควรเรียนรู้
ประโยชน์ของผลไม้
     1. เป็นอาหารให้กับคนและสัตว์
     2. มีวิตามิน ช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกาย และมีใยอาหาร ช่วยในระบบขับถ่าย
     3.เราจะถนอมอาหารไว้กินนานด้วยวิธี การอบแห้ง ตาก
     4. สร้างอาชีพและสร้างรายได้ เช่น ขายผลไม้ ชาวสวน และนำไปแปรรูปเพื่อส่งออก 
ประสบการณ์สำคัญ
     1. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
     2. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
     3. การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ ความต้องการของตนเองและผู้อื่น
     4. การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง    
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์   
ขั้นสอน
     2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานโดยใช้คำถาม ดังนี้
         - ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง
         - เด็กๆรู้จักผลไม้ชนิดไหนอีกบ้าง
         - ในนิทานผลไม้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
         - นอกใจนิทานเด็กๆคิดว่าผลไม้มีประโยชน์อะไรบ้าง
         - ในนิทานมีการถนอมผลไม้อย่างไรบ้าง
         - นอกจากในนิทานเด็กๆมีวิธีถนอมผลไม้ด้วยวิธีใดบ้าง
     3. ครูถามความรู้เดิมเด็กเกี่ยวกับประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
     4. ครูเขียนลง Mind Mapping ประโยชน์ผลไม้และวิธีถนอมอาหาร  
ขั้นสรุป
     5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้ ครูให้ตัวแทนเด็กออกมาจับคู่ประโยชน์ผลไม้
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
     1. นิทาน เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์
     2. Mind Mapping ประโยชน์ผลไม้
     3. Mind Mapping วิธีถนอมอาหาร  
การประเมิน
สังเกตจาก
     1 .การบอกประโยชน์ของผลไม้
     2. การสนทนากับครูและเพื่อนๆ 
     3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
     4. การทักษะกระบวนการคิดในการตอบคำถาม
การบูรณาการ
     - คณิตศาสตร์
     - สุขศึกษา
     - ภาษา
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ เพิ่มการถามเด็กว่าจากแผนผังมีผลไม้อะไรที่เด็กๆ อยากทำผลไม้ เพื่อเป็นการเลือกทำในวันต่อไป เวลาถามเด็กเกี่ยวกับในเรื่องที่เกี่ยวกับนิทานให้ถามในเนื้อเรื่องนิทานก่อนแล้วจึงถามประสบการณ์เดิมเพื่อให้เด็กได้คิดไปทีละส่วน ในเกมอาจจะมีตัวเลือกให้เด็กได้เลือกเพื่อเป็นตัวลวงให้เด็กได้คิดมากกว่านี้

กลุ่มที่ 7 หน่วยตัวฉัน 
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง  ฉันรักร่างกายของฉัน
     2. ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับเพลง การทำความสะอาดร่างกายมีอะไรบ้าง
ขั้นสอน
     3. ครูใช้คำถามและบันทึก เด็กๆคิดว่าเราจะดูแลรักษาร่างกายของเราได้ด้วยวิธีใดบ้าง” เป็นต้น
     4. ครูสอนขั้นตอนการล้างมือ 9 วิธี และให้เด็กๆทำตาม
ขั้นสรุป
     5. ครูและเด็กร่วมกันทบทวนความรู้เรื่องการดูแลร่างกายของเรา
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ขณะที่ครูพูด ครูสาธิตด้วย แล้วให้เด็กปฏิบัติิตาม ไม่ควรใช้กระดาษสีสะท้อนแสง ในขณะที่ครูนำเด็กๆ ทำแต่ละขั้นตอนในการล้างมืออาจมีการนับแล้วสลับข้าง

กลุ่มที่ 1 หน่วย สัมผัสทั้ง 
วันพฤหัสบดี (หน้าที่ของอวัยวะ หู)
วัตถุประสงค์
     1. เด็กสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
     2. เด็กเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
     3. เด็กบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้   
สาระที่ควรเรียนรู้
แหล่งกำเนิดเสียง
     -  ธรรมชาติ
     -  มนุษย์สร้างขึ้น 
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     1. การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
ด้านอารมณ์-จิตใจ
     2. การแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
ด้านสังคม
     3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
     4. การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส  ชิมรสและดมกลิ่น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง “ ตาดูหูฟัง 
     2. ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้ยิน   
ขั้นสอน
     3. ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนี้ ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
     4. ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ ดังนี้ ร้องเพลง ดนตรี เสียงพูด แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล 

     5. ครูให้เด็กๆแยกเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์
ขั้นสรุป
     6. ครูสนทนาร่วมกันกับเด็กเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงว่ามีอะไรบ้าง เสียงที่เรียนไปมีเสียงอะไรบ้างและนอกเหนือจากที่เรียนไปมีเสียงอะไรอีกบ้าง    
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
     - ชาร์จเพลง
     - เสียงต่างๆ
     - ตารางบันทึกผล
     - ตารางแยกแหล่งกำเนิดเสียง   
การประเมิน
สังเกตจาก
     1. เด็กสามารถสนทนาเรื่องการได้ยินร่วมกันได้
     2. เด็กสามารถเปรียบเทียบเสียงที่ได้ยินได้
     3. เด็กสามารถบอกแหล่งกำเนิดเสียงได้
การบูรณาการ
     - วิทยาศาสตร์
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ เวลาเขียนแผนควรเรียงลำดับสิ่งที่อยากให้เด็กรู้ขึ้นก่อน สาระที่คสรรู้ต้องเขียนให้ละเอียด (หูเป็นอวัยวะที่เราใช้ฟังเสียงต่างๆ) ควรใช้รูปภาพเพื่อกระตุ้นความสนใจเด็ก ถ้ามีแต่ตัวหนังสือเด็กจะไม่สนใจเท่าที่ควร และเมื่อมีการจัดหมวดหมู่ ให้จัดหมวดหมู่โดยใช้ 1 เกณฑ์ก่อนแล้วค่อยไปหมวดต่อไป 

กลุ่มที่ 2 หน่วย ใต้ร่มเงาไม้
วันพฤหัสบดี (ประโยชน์ของต้นไม้)
วัตถุประสงค์
     1. เพื่อให้เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
     2. เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
     3. เด็กตอบคำถามได้
สาระที่ควรเรียนรู้
     ต้นไม้มีประโยชน์หลายด้านทั้งต่อตนเอง ต่อโลก และในเชิงพาณิชย์ ได้แก่ ไม้แปรรูป เป็นต้น 
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     - การประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
ด้านอารมณ์และจิตใจ
     - การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
     - การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
     - การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด      
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูแจกจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กออกมาต่อให้สมบูรณ์ที่กระดานหน้าห้อง
     2. ครูสนทนาเกี่ยวกับจิ๊กซอว์รูปโต๊ะ เด็กๆทราบไหมว่าโต๊ะเก้าอี้ทำมาจากอะไร”                         
ขั้นสอน
     3. ครูบอกประโยชน์ของต้นไม้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ประโยชน์ต่อตนเอง  ประโยชน์ต่อโลกประโยชน์ เชิงพาณิชย์  
     4. ครูให้เด็กออกมาเลือกรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้เด็กๆช่วยกันดูว่ารูปภาพที่เด็กๆเลือกมาเป็นประโยชน์ในด้านไหนแล้วนำมาติดลงในตาราง    
             
ขั้นสรุป
     5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นไม้  ครูถามเด็กๆว่าต้นไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง”                             
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
     - จิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้
     - แผ่นบันทึกประโยชน์ของต้นไม้  
การประเมิน
สังเกตจาก
     1. เด็กบอกประโยชน์ของต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 อย่าง
     2. การตอบคำถามการแลกเปลี่ยนความคิดของเด็ก
     3. การสนทนาถามเด็ก
การบูรณาการ
     ภาษา
     - วิทยาศาสตร์
     - คณิตศาสตร์
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ควรมีสื่อที่เป็นรูปภาพมาให้เด็กดู เพราะเด็กเรียนรู้จากรูปภาพ ควรมีการถามตอบเพื่อกระตุ้นความสนเด็ก การสอนเด็กไม่ต้องมีเนื้อหาเยอะ ค่อยๆ สอน จากขั้นนำต้องเชื่อมโยงการสอนในขั้นสอน โดยการสอนประสบการณ์เดิม

กลุ่มที่ 3 หน่วยตัวฉัน
วันพฤหัสบดี (การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี)
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็ก นำมาต่อเติมให้เป็นภาพที่สมบูรณ์
     2. ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับภาพ
ขั้นสอน
     3. ครูให้เด็กออกมาสังเกตภาพแล้วติดใน Mind mapping เรื่องการปฏิิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี
ขั้นสรุป
     4. ครูและเด็กร่วมกันทบทวนความรู้เรื่องการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ภาพในขั้นนำต้องพูดเพื่อเชื่อมโยงการสอน การถามประสบการณ์เดิมต้องพูดก่อนการสรุป ควรมีการอธิบายภาพที่เด็กเลือกติด และเพิ่มภาพใหญ่เพื่อให้ประสบการณ์กับเด็กก่อน แล้วค่อยให้เด็กเลือกภาพเล็กมาติดเพื่อเป็นการสรุปความเข้าใจของเด็ก

กลุ่มที่ 4 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
วันพฤหัสบดี (ประโยชน์ของอาหาร)
วัตถุประสงค์
     1. เด็กบอกวัตถุดิบในการทำหมูสร่งได้
     2. เด็กบอกขั้นตอนการทำหมูสร่งได้
     3. เด็กบอกรสชาติของหมูสร่งได้   
สาระที่ควรเรียนรู้
     วัตถุดิบ ขั้นตอนในการทำและรสชาติหมูสร่ง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     - การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์และจิตใจ
     - การร้องเพลง
ด้านสังคม
     - การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
     - การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่น        
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     - ครูและเด็ก ๆ ร่วมกันทำกิจกรรมเปิดภาพปริศนา
ขั้นสอน
     - ครูและเด็ก ๆ สนทนาเกี่ยวกับหมูสร่ง เช่น
        “เด็กๆรู้จักหมูสร่งไหมคะ
        “เด็กๆเคยรับประทานหมูสร่งไหมคะ” เป็นต้น
     - ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านวัตถุดิบ อุปกรณ์และวิธีการทำหมูสร่ง
     ครูสาธิตวิธีการทำหมูสร่ง
     - ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม4กลุ่ม  ครูขอตัวแทนออกมารับวัตถุดิบ อุปกรณ์
     - สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันทำหมูสร่ง
     - ครูขอตัวแทนของแต่ละกลุ่ม 1 คนออกมานำเสนอหมูสร่ง
ขั้นสรุป
     - ครูตั้งคำถามว่า
       “วัตถุดิบในการทำหมูสร่งมีอะไรบ้าง?” 
       “หมูสร่งมีขั้นตอนในการทำอย่างไร?”
       “รสชาติเป็นอย่างไร?”   
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
     - แผ่นชาร์ทวัตถุดิบและวัตถุดิบจริงในการทำหมูสร่ง
     - แผ่นชาร์ทอุปกรณ์และอุปกรณ์จริงในการทำหมูสร่ง
     - แผ่นชาร์ทขั้นตอนการทำหมูสร่ง  
การประเมิน
สังเกตจากการทำกิจกรรมของเด็ก
     1. เด็กสามารถบอกวัตถุดิบในการทำหมูโสร่งได้
     2. เด็กสามารถบอกขั้นตอนการทำหมูโสร่งได้
     3. เด็กบอกรสชาติของหมูโสร่งได้
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ วิธีการจัดกลุ่ม มี 2 วิธี ได้แก่
- วิธีที่ 1 ครูเตรียมอุปกรณ์วางไว้ครบแล้วทั้ง 3 ฐาน
- วิธีที่ 2 ครูจัดเป็นฐานกิจกรรม ฐาน1 วาดภาพ ขั้นตอนการทำ ฐาน2 ปั้นหมู ฐาน3 พันเส้นหมี่ ฐาน4 นำไปให้ครูทอด ครูควรเขียนอัตราส่วนของวัตถุดิบให้เห็นด้วย เพิ่มเติมการบูรณาการคณิตศาสตร์ลงไปในขั้นตอนการสอนวัตถุดิบ เช่น หมู 1 ช้อน เส้นหมี่ซั่ว 3 เส้น เป็นต้น และให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลง

Skills
       - ทักษะการฟัง
       - ทักษะการคิดเชื่อมโยง
       - ทักษะการทำงานกลุ่ม
       - ทักษะการต่อยอด
       - ทักษะการร้องเพลง

Technique teaching
       - การสาธิต
       - การให้คำแนะนำ
       - ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติจริง

Adoption
       ได้รับความรู้ในเรื่องของการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยในหน่วยต่างๆ จากการลงมือปฏิบัติจริงจากเพื่อน และให้เราได้มีความร่วมมือด้วย นอกจากนี้ยังได้รับเทคนิคการสอนเล็กๆ น้อยๆ ในการสอนเพิ่มเติมอีกด้วย ทำให้สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยในการสอนได้จริง

Assessment
       ประเมินตนเอง 
              - แต่งกายเรียบร้อย มีการตอบคำถาม ให้ความร่วมมือกับเพื่อนและตั้งใจฟังอาจารย์
       ประเมินเพื่อนร่วมชั้น 
              - เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยกันตอบคำถามและตั้งใจเรียน 
       ประเมินอาจารย์ผู้สอน 
              - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการถามตอบกับนักศึกษาอยู่ตลอด
**คำศัพท์**
benefit                  แปลว่า     ประโยชน์
conclude แปลว่า สรุป
experience           แปลว่า     ประสบการณ์
integration            แปลว่า     บูรณาการ
Sound generator  แปลว่า     กำเนิดเสียง

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

Record 12
Monday 2 April 2018
Knowledge
       การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และอาจารย์เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยการทบทวนการเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจารย์เน้นของเรื่อง EF,BBL เพราะเป็นเรื่องสำคัญในการสอนเด็กปฐมวัย
           EF (Executive Functions) เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ มีความสำคัญยิ่งต่อทั้งความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิตครอบครัว ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ ทั้งนี้ มีงานวิจัยชัดเจนว่า ช่วงวัย 3-6 ปีนี้ เป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก เพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ พ้นจากช่วงเวลานี้ไปถึงวัยเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น แม้จะยังพัฒนาได้ แต่ก็จะไม่ได้ดีเท่ากับช่วงปฐมวัย


Executive Functions (EFประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน ประกอบด้วย 

           1. Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน ความสามารถในการเก็บข้อมูล ประมวล และดึงข้อมูลที่เก็บในคลังสมองของเราออกมาใช้ตามสถานการณ์ที่ต้องการ 
           2. Inhibitory Control การยั้งคิด และควบคุมแรงปรารถนาของตนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จนสามารถหยุดยั้งพฤติกรรมได้ในกาลเทศะที่สมควร เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ ก็เหมือน “รถที่ขาดเบรก”
           3. Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด สามารถปรับเปลี่ยนความคิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปยืดหยุ่นพลิกแพลงเป็น เห็นทางออกใหม่ๆ และคิดนอกกรอบ”ได้ 
           4. Focus Attention การใส่ใจจดจ่อมุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยไม่วอกแวก 
           5. Emotional Control การควบคุมอารมณ์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จัดการกับความเครียดความเหงาได้ มีอารมณ์มั่นคง และแสดงออกแบบที่ไม่รบกวนผู้อื่น 
           6. Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการเริ่มตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การเห็นภาพรวม จัดลำดับความสำคัญ จัดระบบโครงสร้าง จนถึงการแตกเป้าหมายให้เป็นขั้นตอน 
           7. Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง รวมถึงการตรวจสอบการงานเพื่อหาจุดบกพร่อง และรู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ได้ผลอย่างไร 
           8. Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิดเมื่อคิดแล้วก็ลงมือทำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง 
           9. Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย เมื่อตั้งใจและลงมือทำแล้ว มีความมุ่งมั่นบากบั่น ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆก็พร้อมฝ่าฟันจนถึงความสำเร็จ
            BBL (Brain-based Learning) คือการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของสมองแต่ละช่วงวัย เป็นการนำองค์ความรู้เรื่องสมองมาใช้เป็นฐานในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ โดยมีที่มาจากศาสตร์การเรียนรู้ 2 สาขาคือ
·                ความรู้ทางประสาทวิทยา (Neurosciences)  ซึ่งอธิบายที่มาของความคิดและจิตใจของมนุษย์ โดยเฉพาะในด้านที่เชื่อมโยงสัมพันธ์กับทักษะการเรียนรู้ อันได้แก่ ความสามารถในการเรียนรู้ ความจำ ความเข้าใจ และความชำนาญ โดยผ่านทฤษฎีว่าด้วยการทำงานของสมองเป็นสำคัญ
·             แนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ (Learning Theories) ต่างๆ ที่อธิบายเกี่ยวกับการเรียนรู้ของสมองมนุษย์ และกระบวนการเรียนรู้เกิดขึ้นและมีพัฒนาการอย่างไร
               การบูรณาการองค์ความรู้ทั้ง2สาขาเข้าด้วยกันทำให้กระบวนการจัดการเรียนรู้ตั้งอยู่บนฐานของการพิจารณาว่าปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้สมองมีการเปลี่ยนแปลง สมองมีปฏิกิริยาตอบรับต่อการเรียนการสอนแบบใด และอย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้นำไปสู่การจัดกิจกรรมระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน การจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และที่สำคัญคือการออกแบบและใช้เครื่องมือเพื่อการเรียนรู้ต่างๆ โดยเน้นว่าต้องทำให้ผู้เรียนสนใจ เกิดการเรียนรู้ ความเข้าใจ และการจดจำตามมา และนำไปสู่ความสามารถในการใช้เหตุผล เข้าใจความเชื่อมโยงสัมพันธ์ในทุกมิติของชีวิต
การทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์

ขั้นนำ เริ่มต้นนิทาน
ข้อเสนอแนะของอาจารย์ นิทานควรมีฉากที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหา และมีตัวละครมากกว่านี้
กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ

ขั้นนำ เริ่มต้นด้วยเพลง Butterfly 
ขั้นสอน สนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลงแล้วอธิบายเกี่ยวกับวงจรผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะของอาจารย์ เพิ่มการสนทนาในเนื้อเพลงมากขึ้นเพราะสามารถเพิ่มการสัมพันธ์เนื้อหาได้มากกว่านี้ และควรมีภาพให้เด็กมาติดในวงจรผีเสื้อให้เด็กได้มีส่วนร่วม และครูควรเตรียมข้อมูลในการสอนให้ดี
กลุ่มที่ 3 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5

ขั้นนำ เริ่มต้นด้วยปริศนาคำทาย
ขั้นสอน ครูให้เด็กๆ ออกมาชิมสิ่งที่ครูเตรียมมาให้ 2 กลุ่มว่ามีรสชาติอย่างไรแล้วเตรียมรสชาติอีก 2 ตัวเลือกให้เด็กตอบว่ารสชาติของหมายเลข 1 หรือ 2 เหมือนกับที่ครูให้ชิม

ข้อเสนอแนะของอาจารย์ ควรทำแค่ 2 อย่างที่คือ น้ำเกลือและน้ำตาล เพื่อให้น้ำมีลักษณะใสเหมือนกันเพราะเราสอนเรื่องประสาทสัมผัสเรื่องของลิ้นที่มีหน้าที่ชิมรส ไม่ควรมีสีสัน ควรสอนเรื่องของการชิมอะไรควรอยู่ในการดูแลของผู้ใหญ่ และควรมีตารางสรุปให้เด็กได้เห็นภาพว่าเด็กเลือกหมายเลขใด แล้วร่วมกันสรุป
กลุ่มที่ 4 หน่วยบ้านแสนรัก

ขั้นนำ เริ่มต้นด้วยเพลง พี่น้องกัน
ขั้นสอน ให้เด็กๆ นำรูปมาติดรูปลงในตารางความสัมพันธ์สมาชิกในบ้าน
ข้อเสนอแนะของอาจารย์ ควรมีการสนทนาเนื้อหาในเพลงเพื่อนำเข้าสู่เนื้อหา โยงเส้นความสัมพันธ์เริ่มจากตัวเราขึ้นไปหาพ่อกับแม่เพื่อให้เด็กรู้ว่าเราเกิดมาจากใคร ควรเพิ่มการสอนการดูแล ปฏิบัติต่อครอบครัวด้วย
กลุ่มที่ 5 หน่วยใต้ร่มเงาไม้

ขั้นนำ เริ่มต้นด้วยเพลง ดูแลรักษาต้นไม้
ขั้นสอน จากเพลงมีการดูแลรักษาต้นไม้อะไรบ้าง ให้เด็กๆ ตอบแล้วครูเขียนลงบนกราฟฟิก จากนั้นแนะนำอุปกรณ์,วิธีการปลูกต้นไม้ แล้วสาธิตการปลูกต้นไม้ ให้เด็กสังเกตระหว่างต้นไม้ที่ได้รับแสงแดด กับต้นไม้ที่ไม่ได้รับแสงแดดที่ครูเตรียมมา แล้วอธิบายให้เด็กฟังว่ามีความแตกต่างอย่างไร
ข้อเสนอแนะของอาจารย์ ในเนื้อเพลงถ้าเราฟังแล้วไม่เหมาะสมเราก็สามารถปรับเนื้อเพลงได้ ในการเขียนวิธีการที่เป็นขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการทำอะไรก็ตาม ควรใส่กล่องเพื่อให้เห็นขั้นตอนอย่างชัดเจน และเป็นระบบ การนำต้นไม้มาให้เด็กสังเกตควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการดูแลอย่างน้อย 5 วัน ทำต้นไม้เป็น 3 กลุ่ม
1. ต้นไม้ที่ได้รับน้ำ อากาศ และแสงแดด
2. ต้นไม้ที่ไม่ได้รับน้ำ แต่ได้รับอากาศ และแสงแดด
3. ต้นไม้ที่ได้รับน้ำ แต่ไม่ได้รับอากาศ และแสงแดด
*เพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วมและร่วมกันสังเกตว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ต้นไม้มีการเจริญเติบโต เมื่อครบ 5 วันแล้วนำมาสรุปร่วมกัน
Skills
       - ทักษะสรุปข้อมูล
       - ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
       - ทักษะการฟัง 

Technique teaching
       - การบรรยายความรู้
       - การอธิบายเพิ่มเติมจากข้อมูลที่มีอยู่
       - การสนทนาถาม ตอบ
       - การให้ทดลองปฏิบัติ

Adoption
       - สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียน จากการสังเกตที่เพื่อนๆ ทดลองสอนไปปรับใช้ได้ในการสอนของตนเอง และจากการแนะนำเพิ่มเติมของอาจารย์ทำให้ได้รับความรู้มากขึ้น มีแนวทางและเทคนิคการสอนที่มากขึ้น มีความละเอียดมากขึ้น 

Assessment
       ประเมินตนเอง 
              - แต่งกายเรียบร้อย มีการตอบคำถาม ให้ความร่วมมือกับเพื่อนและตั้งใจฟังอาจารย์
       ประเมินเพื่อนร่วมชั้น 
              - เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยกันตอบคำถามและตั้งใจเรียน 
       ประเมินอาจารย์ผู้สอน 
              - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการถามตอบกับนักศึกษาอยู่ตลอด
**คำศัพท์**

theory                  แปลว่า     ทฤษฎี
Brain function แปลว่า การทำงานของสมอง
talk                      แปลว่า     สนทนา
attendant            แปลว่า     ดูแลรักษา
information          แปลว่า    ข้อมูล

Record 14 Monday 30  April  2018 Knowledge               การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันพฤหัสบ...