Record 14
Monday 30 April 2018
Monday 30 April 2018
Knowledge
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันพฤหัสบดีต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา และต่อด้วยการทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันศุกร์
หน่วย ผลไม้
วันพฤหัสบดี (วิธีถนอมผลไม้)
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาล 2
วันพฤหัสบดี
หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ
จุดประสงค์
1. ร่วมสนทนากับครูได้
2.บอกวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้ได้
3. มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
4. พัฒนาทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ
สาระการเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญ
1. การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
2. การถนอมอาหาร
3. การสังเกตสิ่งต่างๆโดยใช้ปราสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส
ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม
สาระที่ควรเรียนรู้
- การถนอมอาหาร ผลไม้หลายชนิดสามารถนำมาทำอาหารเก็บไว้รับประทานได้นานๆ
หลายวิธี เช่น ตากแห้ง เชื่อม แช่อิ่ม กวน ดอง ฯลฯ
- ทักษะการสังเกต
กิจกรรม
ขั้นนำ
1. ให้เด็กทายปริศนาคำทาย ดังนี้
-อะไรเอ่ย? ลำต้นอวบใหญ่
มีใบสีเขียว ออกผลครั้งเดียว เป็นเครือเป็นหวี ตอบ กล้วย
ขั้นสอน
2.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเก็บและการถนอมอาหารประเภทผลไม้
ดังนี้
- ทำอย่างไร
เราจึงจะเก็บผลไม้ไว้รับประทานได้นานๆ
- การเก็บและการถนอมอาหารมีวิธีใดบ้าง
3. ให้เด็กสังเกตรูปภาพผลไม้ที่ผ่านการถนอมอาหารมาแล้ว เช่น กล้วยตาก เงาะกระป๋อง ผลไม้ดอง ฯลฯ
4.ครูเขียนลงชาร์ต วิธีถนอมอาหาร
สื่อ
1. ปริศนาคำทาย
2.รูปภาพ
3.ชาร์ตวิธีถนอมอาหาร
4.ชาร์ตตารางผลไม้ที่ทำเองได้ที่กับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร
การประเมิน
สังเกต 1. การสนทนาและการตอบคำถาม
2. การร่วมกิจกรรม
3. ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ต้องสอนให้ตรงกับแผนที่เขียนมา
- ต้องมีจังหวะในการเชื่อมโยงเข้าสู่ขั้นนำเพื่อเข้าสู่เนื้อหาการสอน
หน่วยบ้านแสนสุข
วันพฤหัสบดี (หน้าที่ของสมาชิกในบ้าน)
แผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาล
2 หน่วยบ้านแสนรัก
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (สอนวันพฤหัสบดี)
จุดประสงค์
1.เด็กบอกหน้าที่ของตนเองขณะอยู่บ้านได้
2.เด็กฟังและตอบคำถามได้
3.เด็กสามารถร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
สาระการเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2.การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขันและเรื่องราว
เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
ด้านสังคม
3.การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
ด้านสติปัญญา
4.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
สาระที่ควรเรียนรู้
ทุกคนในบ้านมีหน้าที่ต่างกัน
เราควรช่วยเหลือตนเองในเรื่องการอาบน้ำ แต่งตัว รับประทานอาหาร เก็บของเล่น
เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 1.ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
คำคล้องจอง ของใช้ประจำตัว
ของใช้ของหนู ต้องดูให้ดี
เก็บไว้เป็นที่ อย่าให้ปะปน
แก้วน้ำ เสื้อผ้า ขนม
อย่าให้สับสน เก็บไว้ให้ดี
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง โดยถามคำถาม เช่น
- ในคำคล้องจองบอกให้เด็กทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง
- นอกจากสิ่งที่มีอยู่ในคำคล้องจองเด็กๆมีหน้าที่อะไรอีก
ขั้นสอน
3.ครูและเด็กร่วมกันสนทนา
เกี่ยวกับหน้าที่ที่เด็กควรทำในบ้าน โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
- ในขณะที่เด็กๆอยู่ที่บ้านเด็กช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไรบ้าง
?
- ถ้าเด็กๆ
วางของกระจัดกระจายเต็มบ้านจะเป็นอย่างไร ?
- เด็กๆมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้บ้านน่าอยู่
?
4.ครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับหน้าที่ต่างๆ
มาให้เด็กดูพร้อมกับอธิบายรูปภาพนั้น
5.ให้ตัวแทนเด็กออกมาติดบัตรภาพลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
6.เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมหน้าที่ภายในบ้าน
สื่อ
1.อุปกรณ์เกม
2.ชาร์ตสรุปกิจกรรม
การประเมิน
การสังเกต
1.การฟังและการตอบคำถาม
2.การทำงานร่วมกับผู้อื่น
|
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ในคำคล้องจองไม่ควรเป็นคำถามปลายปิด เช่น คำว่า หรือไม่ ไม่ควรใช้
หน่วยบ้านแสนสุข
วันศุกร์ (การปฏิบัติตนของสมาชิกในบ้าน)
แผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาล 2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์
(หน่วย บ้านแสนรัก)
วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
2.บอกวิธีการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีเมื่ออยู่ที่บ้านได้
3.เด็กกล้าแสดงออกและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
การปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัว เช่น การเป็นเด็กดี
เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ ช่วยพ่อแม่ ไม่เกเร ช่วยทำงานบ้าน เป็นต้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
ด้านอารมณ์
กล้าพูดกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
ด้านสังคม
การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
การตอบคำถาม และการสังเกต
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูเล่านิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
ให้เด็กฟังแล้วสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน และเชื่อมโยงว่านอกจากในนิทานแล้วมีการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านอย่างไรอีก
แล้วบันทึกผลบนกระดาน โดยใช้คำถาม ดังนี้
-
น้องไข่เจียวปฏิบัติตนในบ้านอย่างไรบ้าง
-
แล้วนอกจากในนิทาน เด็กๆมี วิธีปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัวอย่างไร
ขั้นสอน
1.ครูนำภาพการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านมาให้เด็กสังเกต ดังนี้
- ภาพเด็กเคารพเชื่อฟังพ่อแม่
- ภาพเด็กมีกิริยามารยาทที่สุภาพ
- ภาพเด็กช่วยทำงานบ้าน
- ภาพเด็กไม่เกเรหรือทำอันตรายผู้อื่น
2.
ครูและเด็กร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ ดังนี้
-เด็กๆคิดว่า
เด็กในภาพนี้ทำอะไรอยู่
-จากในภาพ
เด็กๆควรปฏิบัติตามหรือไม่ เพราะอะไร
3. ครูขออาสาสมัครให้เด็กออกมาทำท่าทางกิจกรรมที่เด็กๆ
ปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน แล้วให้เพื่อนๆ ช่วยกันทายว่า ทำกิจกรรมอะไร ครูอธิบายเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน
ดังนี้ ทุกคนในบ้านต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติ เด็กๆ ก็ต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติตนต่อคุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัว
ดังนั้นทุกคนมีหน้าที่ในการดูแลบ้านและปฏิบัติตนต่อคนในบ้าน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.นิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
2.ภาพเด็กทำกิจกรรมต่างๆ
ในบ้าน
การวัดและประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมของเด็ก ดังนี้
1.บอกวิธีการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดี
2.การฟังและตอบคำถาม
3.การแสดงออกและการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
การบูรณาการ
ภาษา
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ขั้นนำ ครูต้องนำเทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน เช่น เล่านิทาน เพลง คำคล้องจอง เกม ไม่ควรเป็นภาพให้เด็กสังเกต
- ขั้นนำ ควรนำด้วยนิทาน ขั้นสอน ควรสอนด้วยรูปภาพ (สลับกัน)
- สาระที่ควรเรียนรู้ในแผนการสอนต้องเขียนให้ละเอียด
หน่วยใต้ร่มเงาไม้
วันศุกร์ (ข้อควรระวัง)
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 2 กิจกรรม
เสริมประสบการณ์ ( หน่วยใต้ร่มเงาไม้ )
วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถรู้จักข้อควรระวังของต้นไม้
2.เด็กสามารถร่วมสนทนากับครูได้
3.เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมการ เล่านิทาน เป็นกิจกรรมที่เรียนรู้ผ่านการเล่านิทานโดยใช้หน่วยใต้ร่มเงาไม้
ในหัวข้อ ข้อควรระวัง สอนให้เด็กระวังกิ่งไม้หัก ยางจากใบไม้
สัตว์หรือแมลงที่อาศัยอยู่ในต้นไม้ และเวลาฝนไม่ควรอยู่ใต้ต้นไม้
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
ด้านอารมณ์และจิตใจ
2. การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน
เรื่องราว / เหตุการณ์สนุกสนาน
ด้านสังคม
3.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูร้องเพลงสงบเด็ก (เพลงลมเพลมพัด)
จากนั้นครูก็สนทนากับเด็กเรื่องต้นไม้ และนำเข้าสู่การเล่านิทาน
ขั้นสอน
2. ครูเล่านิทาน เรื่อง ใต้ร่มเงาไม้ ให้เด็กฟัง พร้อมอธิบายให้เด็กเห็นภาพชัดเจน
ตลอดเนื้อเรื่อง
(เนื้อเรื่อง หลังบ้านของชูใจ
มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งซึ่งเป็นต้นไม้ที่พ่อของชูใจปลูกไว้เมื่อ 30ปีทีแล้ว ชูใจชอบมานั่งเล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ประจำ วันหนึ่งแม่เห็นกิ่งไม้ตกใส่หัวของชูใจ
แม่เลยเป็นห่วง และ บอกให้ชูใจระวังเกี่ยวกับต้นไม้ เพราะต้นไม้ต้นนี้ปลูกไว้นานแล้ว
ชูใจก็ฟังแม่อย่างตั้งใจ และมีความสุขที่ได้เล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ )
ขั้นสรุป
3.ครูทวนข้อควรระวังกับเด็กอีกครั้ง
4.ครูถามเด็กว่านอกจากข้อควรระวังที่กล่าวมามีอะไรอีก และนำคำตอบของเด็กบันทึกลงในแผ่นชาร์ต
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- นิทาน
- ฉากประกอบนิทาน / ตัวละคร
-แผ่นชาร์ตข้อควรระวัง
การประเมิน
สังเกตจาก
1.เด็กสามารถรู้จักข้อควรระวังของต้นไม้
2.เด็กสามารถสนทนากับครูได้
3.เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
การบูรณาการ
- ภาษา
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- นิทานต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอน
- นิทานต้องร้อยเรียงให้กระชับ และต้องเขียนลงแผนการสอนด้วย
- ครูควรอธิบายเพิ่มเติมสิ่งที่ต้องการจะสอน เช่น ต้นไม้มีข้อควรระวังเพราะอะไร
Skills
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิดเชื่อมโยง
- ทักษะการทำงานกลุ่ม
- ทักษะการต่อยอด
- ทักษะการร้องเพลง
Technique teaching
- การสาธิต
- การให้คำแนะนำ
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติจริง
Adoption
ได้รับความรู้ในเรื่องของการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยในหน่วยต่างๆ จากการลงมือปฏิบัติจริงจากเพื่อน และให้เราได้มีความร่วมมือด้วย นอกจากนี้ยังได้รับเทคนิคการสอนเล็กๆ น้อยๆ ในการสอนเพิ่มเติมอีกด้วย ทำให้สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยในการสอนได้จริง และเป็นแนวทางในการสอนต่อไป
Assessment
ประเมินตนเอง
- แต่งกายเรียบร้อย มีการตอบคำถาม ให้ความร่วมมือกับเพื่อนและตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินเพื่อนร่วมชั้น
- เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยกันตอบคำถามและตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น